Cá rô phi có độc hay không

16:01:00 Unknown 0 Comments


Cá rô phi là món rất phổ biến, dễ dàng chế biến thành các mon ăn ngon như chiên, hấp, cá rồ phi kho tiêu... Nhưng mấy ngày gần đây có nhiều tờ báo đăng tiên không ăn cá rô phi nữa vì nó rất đôc, gây hoang mang cho bạn đọc, hôm nay mình sẽ chia sẽ quan điểm cá nhân trong bài viết này.
Thứ nhất: Cá rô phí có độc không mình khẳng định cá rồ phi không hề có độc và chưa hề có cơ quan chức năng nào chứng mình rằng cá rô phi có độc cả hơn nữa Cá rô phi là một loại thực phẩm được sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn của mỗi gia đình Việt, cá rô phi chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, protein, axit béo cần thiết,…

Thứ 2:  Đặc điểm về dinh dưỡng và sinh trưởng của cá rô phi
Cá rô phi là tên gọi chỉ chung cho các loài cá nước ngọt phổ biến, sống tại các sông suối, kênh rạch, ao hồ, đây là giống cá thuộc họ Cichlidae gồm có nhiều chủng, có nguồn gốc phát sinh từ châu Phi và Trung Đông. Một trong những loài đặc hữu của họ cá này là Cá rô phi đỏ (Oreochromis sp), cá rô phi xanh (Oreochromis aureus) và rô phi vằn (Oreochromis niloticus). Là loài cá có giá trị kinh tế và thông dụng trong bữa ăn, cá rô phi được du nhập đi nhiều nơi và nhiều loài đã trở thành loài xâm lấn. Nguồn Wiki
Tập tính ăn: 
Khi còn nhỏ, cá rô phi ăn dinh vật phù du ( tảo và động vật nhỏ ) là chủ yếu ( cá 20 ngày tuổi , kích thước khoảng 18mm). Khi cá trưởng thành ăn mùn bả hữu cơ lẫn các tảo lắng ở đáy ao, ăn ấu trùng, côn trùng, thực vật thuỷ sinh. Tuy nhiên trong nuôi công nghiệp cá cũng ăn các loại thức ăn chế biến từ cá tạp, cua, ghẹ, ốc, bột cá khô, bột bắp, bột khoai mì, khoai lang, bột lúa, cám mịn, bã đậu nành, bã đậu phộng.Trong thiên nhiên cá thường ăn từ tầng đáy có mức sâu từ 1-2m.
Sinh trưởng:
-  Khi nuôi trong ao, cá sử dụng thức ăn tự nhiên sẵn có kết hợp với thức ăn chế biến, cá rô phi vằn đơn tính lớn nhanh từ tháng đầu đến tháng thứ 5-6
Nguồn: 2lua.vn
Như vậy có thể thấy cá rô phí rất sẽ sống, sống khỏe được ở nhiều môi trường khác nhau, ăn tạp và sinh sản rất nhanh. Vì vậy có cá rô phi bán rất phổ biến bạn có thể mua rất dễ.

Thứ 3: Cá độc vì môi trường sống và thức ăn
Nếu như nói môi trường và thức ăn ảnh hướng cá chắc chán là đúng nhưng với quan điểm này thì chất rằng bạn sẽ không bao giờ ăn được thứ nào sạch cả, ăn gì cũng "Chết". Vì vậy nên đừng nói mỗi cá rô phi là độc đừng nên ăn gì cả :D.

Kết luân: Các bài báo viết cảnh báo bạn không được ăn cá rô là sai sự thật, bạn nên cận thận khi mua sắm bất kỳ loại thực phẩm hay dụng cụ thiết bị nào, hãy xem nguồn gốc xuất xứ của chúng để có lòng tin mà sử dụng thôi.

Dưới là bài viết không nên ăn cá rô phí
Nguồn: ww.phunuvagiadinh.vn/chon-thuc-pham-15/canh-bao-hay-ngung-an-ca-ro-phi-ngay-sau-khi-doc-bai-nay
Cá rô phi là món ăn phổ biến trong mâm cơm của nhiều gia đình hàng ngày. Nhưng vì sao bạn nên ngừng ăn cá rô phi ngay lập tức sau khi đọc bài này? Hãy cùng chúng tôi khám phá nguyên nhân nhé.

Cá luôn được xem là một trong những nguồn protein lành mạnh nhất. So với thịt bò và thịt heo, nó chứa ít chất béo, cholesterol và calorie hơn nhiều. Đồng thời, nó lại giàu vitamin, khoáng chất và các axit béo thiết yếu tốt cho sức khỏe.
Tuy nhiên, không phải mọi loại cá đều tốt. Một số loài cá bị nhiễm độc thủy ngân cao ở biển. Trong khi đó, có nhiều loài cá nuôi gây ra những nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe mà tất cả chúng ta đều phải tránh hoàn toàn, hay ít nhất là giảm tiêu thụ nếu không muốn nhập viện, thậm chí tử vong.
Cá rô phi, một trong những loài cá nuôi phổ biến nhất, được nhiều bà nội trợ ưa thích vì giá rẻ và mùi vị thơm ngon. Thực tế, cá rô phi là thủy sản được tiêu thụ nhiều thứ 4 tại Mỹ, theo Viện cá quốc gia Mỹ. Nhưng có thể bạn chưa biết, mỗi lần ăn cá rô phi, bạn đang khiến sức khỏe của bản thân và gia đình gặp nguy hiểm.
ại sao việc ăn cá rô phi lại nguy hiểm như thế? Theo Healthyfoodteam, vấn đề với cá rô phi chính là nguồn gốc của nó. Trong khi cá rô phi hoang dã ăn tảo và thực vật, thì hầu hết cá rô phi bán ngoài chợ và siêu thị được nuôi bằng bã đậu, ngô biến đổi gen và chất thải gia súc, gia cầm. Cá rô phi hoang dã giàu dầu cá có lợi cho sức khỏe chứ không như cá nuôi.
Đây là 3 lí do để bạn ngừng ăn cá rô phi nuôi ngay lập tức mà trang Lifehack đưa ra:
Bạn có khả năng bị nhiễm độc
Cá là loại thủy hải sản mà những ai muốn hấp thu axit béo omega-3 thường ăn. Như bạn đã biết, omega 3 có lợi cho sức khỏe bằng cách hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu, và tăng cường hệ miễn dịch. Nó cũng ngừa viêm khớp, suy nhược, bệnh tim, thậm chí ung thư.
Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Wake Forest cho hay, cá rô phi chứa nhiều omega 6 hơn omega 3, với tỷ lệ là 11:1. Mặc dù cơ thể cũng cần omega 6, song lượng omega 6 cao hơn đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh suyễn, viêm khớp và những bệnh viêm khác.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN