Tại sao biển số xe 5 số có dấu chấm ở giữa

21:07:00 Unknown 0 Comments


Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao  biển số xe 5 số lại có dấu chấm ở giữa chưa? trong khi đó biển số xe 4 số không có bất kì dấu chấm nào ngăn cách. Chỉ 1 dấu chấm đơn giản cũng khiến không ít người băn khoăn đặt câu hỏi tại sao nó lại như vậy. Cùng biết tìm điều thắc mắc này

Tôi thử tìm các kiểu biển số trên thế giới và nhận ra gần như không có nước nào tương tự Việt Nam. Ở Mỹ hay châu Âu, thậm chí biển số còn có thể tùy ý theo sở thích chủ nhân, dĩ nhiên phải bỏ tiền và đăng ký.

Còn ký tự “chấm” ở biển số Việt Nam thực sự khó hiểu. Tôi từng nghĩ có thể là cách để não “dừng” ghi nhận và do đó dễ nhớ hai số cuối hơn. Tuy nhiên hai số cuối không có nhiều giá trị tham khảo. Nếu chỉ để dễ nhớ thì có thể đặt dấu chấm ở trước 3 số cuối hơn là hai.


Hay đây là cách để cơ quan quản lý kiểm soát. Sau khi biển 5 số “có dấu chấm” hết, họ sẽ cho ra loại biển 5 số “không dấu chấm”? Như vậy hơi lo xa quá không

Cách nào thì dấu chấm vẫn không thể có một lý giải khoa học và hợp lý. Ai có cao kiến gì hơn?

Không phải ngẫu nhiên mà biển số 5 số lại được ngăn cách bởi dấu chấm như vậy, để giải thích cho điều này có những lí do như sau:

1. Theo nghiên cứu khoa học, 1 dãy số liền 5 số sẽ rất khó nhớ nhưng nếu chia làm 2 cụm nhỏ gồm 3 và 2 số như hiện tại lại dễ dàng để nhớ hơn rất nhiều. Để tiện cho người khác nhìn và nhớ biển số trong vài giây thì đây là giải pháp rất thông minh. Nhất là trong những tình huống đặc biệt, chẳng hạn như cướp giựt trên phố hay xe gây tai nạn rồi bỏ chạy.

2. Trong dãy 5 số thì dấu chấm giữa các cụm 3 số và 2 số sẽ có 2 lựa chọn là 123.00 hoặc 12.300. Nếu ai đó giỏi xác suất sẽ thấy, điều này giúp kho số rộng hơn rất nhiều. Trong tương lai nếu có thêm nhiều xe đăng kí cũng không lo “hết số” rồi không chừng lúc đó biển số thành 6 số cũng không chừng.

3. Một ý kiến khác lại cho rằng, lúc biển số còn 4 số người ta đã quan niệm biển tứ quý, nên điều này không thể tái diễn thành biển ngũ quý được. Cách làm này sẽ hạn chế quan niệm về biển số đẹp của chúng ta.

4. Trong nghiệp vụ của công an giao thông, cách này sẽ giúp ích cho việc áp dụng phương pháp loại trừ trong quá trình xác minh và tìm kiếm biển kiểm soát mà người làm chứng không nhớ hết 5 con số hay ảnh chụp không đủ 5 con số…

Giờ thì các bạn đã không thắc mắc nữa rồi nhé hehhe!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN